ระบบ Immobilizer คืออะไร? ปลอดภัยจริงหรือ?

car-immobilizer-RFID

ระบบ Immobilizer คืออะไร? ปลอดภัยจริงหรือ?

ในปัจจุบันระบบ Immobilizer ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก ระบบ Immobilizer หรือระบบกุญแจอัจฉริยะสำหรับยานยนต์ เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการโจรกรรม ถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งาน ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากที่รถยนต์ทุกคันควรจะต้องมี โดยระบบนี้อาศัยเทคโนโลยีบ่งชี้อัตลักษณ์ด้วยคลื่นวิทยุ (RFID: Radio Frequency Identification) ในการสื่อสารกันระหว่าง 2 ส่วนคือ

  1. กล่องควบคุมระบบรถยนต์ (ECU: Electronic Control Unit) เป็นหน่วยในการควบคุมระบบต่างๆ ของรถยนต์
  2. กุญแจ (Transponder) โดยกุญแจจะประกอบด้วยไมโครชิพ RFID ซึ่งไมโครชิพจะถูกต่อเข้ากับสายอากาศและทำหน้าที่ส่งสัญญาณ โดยสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพาแบตเตอรี่

การทำงานของระบบ Immobilizer เกิดจากการทำงานร่วมกันของ 2 ส่วนนี้ เมื่อผู้ใช้งานหรือเจ้าของเสียบกุญแจเข้าไปแล้วทำการสตาร์ทรถ ระบบ Immobilizer จะเริ่มทำงานทันที โดยหน่วยควบคุมเครื่องยนต์ที่อยู่ในรถจะส่งสัญญาณวิทยุมาหาที่กุญแจ จากนั้นไมโครชิพที่อยู่ในกุญแจจะแปลงพลังงานวิทยุมาเป็นพลังงานในตัวเอง และส่งสัญญาณกลับไปเพื่อทำการยืนยันตัวตน โดยหน่วยควบคุมเครื่องยนต์จะยอมให้เครื่องยนต์สตาร์ทได้ รหัสที่กุญแจและรถยนต์จะต้องตรงกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นกุญแจที่ปั๊มมาก็ไม่สามารถสตาร์ทรถได้ เนื่องจากไม่มีสัญญาณที่ตรงกันตัวรถยนต์ ทำให้การใช้งานรถยนต์มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยการเข้ารหัสในกุญแจจะมีความหลากหลายและแตกต่างกันไปในรถยนต์แต่ละรุ่นและยี่ห้อ

ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี (SIC) เป็นผู้จัดจำหน่ายกุญแจ Immobilizer ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์มาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี ด้วยเทคโนโลยีที่มีความหลากหลาย สามารถใช้งานได้ครอบคลุมกับรถยนต์ในหลายๆ รุ่นและยี่ห้อ รวมถึงมีประสิทธิภาพและคุณภาพเทียบเท่าสากล สามารถศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ Immobilizer

ระบบความปลอดภัยในยานยนต์ยังมีอีกหลากหลายรูปแบบ ครั้งหน้า SIC จะมานำเสนอความรู้อะไรอีก ฝากติดตามกันด้วยนะคะ

Share this post